Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là một chứng bệnh phụ khoa xảy ra khá phổ biến ở nữ giới, tuy nhiên không phải chị em nào cũng phát hiện được bệnh vì bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không có các triệu chứng rõ ràng, chỉ khi nữ giới tiến hành khám phụ khoa mới có thể phát hiện bệnh. Bài viết dưới đây là một số thông tin về viêm lộ tuyến cổ tử cung để giải đáp cho thắc mắc của rất nhiều chị em.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa, đối tượng dễ mắc bệnh đó là nữ giới đã có gia đình. Tuy bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ là tổn thương lành tính, nhưng cũng gây không ít khó chịu cho nữ giới như tiết ra nhiều khí hư, tình trạng viêm âm đạo, ngứa ngáy.

Tuyến cổ tử cung có vị trí nằm dưới lớp niêm mạc của cổ tử cung, với nhiệm vụ chính là tiết dịch nhờn để bôi trơn, tình trạng lộ tuyến cổ tử cung là khi các tế bào tuyến phát triển tới bên ngoài xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là khi các tế bào tuyến bị lộ ra ngoài, nhưng vẫn tiết dịch bình thường giống như khi nằm dưới lớp tế bào lát. Từ đó sẽ ra nhiều khí hư tạo môi trường cho các loại nấm, vi khuẩn phát triển, và dẫn tới những bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn có thể được điều trị, nếu không sẽ dẫn tới nhiều biến chứng gây ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt, chất lượng tình dục và khả năng thụ thai. Bệnh chuyển biến nặng có thể gây vô sinh, hoặc ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân như quan hệ tình dục thô bạo, xảy ra tình trạng viêm nhiễm kéo dài, do thực hiện nạo hút thai hoặc nữ giới trải qua nhiều lần sinh đẻ gây ảnh hưởng tới cổ tử cung.

Ngoài ra việc vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa âm đạo dẫn tới sự thay đổi đột ngột trong môi trường âm đạo.
Một số nguyên nhân chính gây viêm lộ tuyến cổ tử cung đó là:
  • Quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều người: Do xã hội hiện đại nên hầu hết các bạn trẻ đều quan hệ tình dục trước hôn nhân, quan hệ với nhiều người, nhiều lần cũng chính là một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục, không vệ sinh vùng kín sạch sẽ dẫn tới các bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.
  • Nạo phá thai nhiều lần: Biến chứng của việc nạo phá thai đó là viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng và ống dẫn trứng, nữ giới cần chú ý tới vấn đề này.
  • Nội tiết tố bị rối loạn: Tình trạng cường estrogen cũng có thể dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đang ở mức độ nhẹ thì việc phát hiện bệnh sẽ rất khó khăn, nữ giới chỉ có thể nhận thấy những triệu chứng của bệnh khi tình trạng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nghiêm trọng hơn.
Một số triệu chứng phổ biến của viêm lộ tuyến cổ tử cung đó là:
  • Xuất hiện khí hư bất thường: Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường khiến chị em tiết ra khí hư nhiều hơn bình thường, và làm thay đổi màu sắc khí hư, tùy vào nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì mà khí hư sẽ có màu sắc khác nhau, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra khí hư màu vàng, khí hư màu xanh hoặc khí hư có màu trắng đục, đi kèm mùi hôi khó chịu gây tâm lý ngại ngùng cho nữ giới.
  • Xuất huyết âm đạo: Xuất huyết âm đạo do những tổn thương tại bộ phận sinh dục, đôi khi âm đạo của chị em sẽ xảy ra xuất huyết nhẹ, và chị em thường nhầm lẫn hiện tượng này với máu báo thai, hoặc chu kỳ kinh nguyệt có sự bất thường, tình trạng xuất huyết âm đạo sẽ trở nên rõ rệt hơn sau khi quan hệ tình dục.
  • Đau vùng bụng dưới: Nữ giới sẽ xuất hiện cảm giác đau nhức bụng dưới khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, những cơn đau này thường diễn ra âm ỉ và có thể lan tới vùng thắt lưng hoặc vùng chậu, nữ giới mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng thường có những cơn đau bụng kinh nặng hơn so với người mắc bệnh.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thông thường bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh uống thuốc kháng sinh với tác dụng chống viêm, trường hợp bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung đã nặng hoặc có nguyên nhân gây ra do việc quan hệ tình dục sẽ được chỉ định kết hợp cùng với thuốc uống.

Khi các viêm nhiễm đã được loại bỏ, sẽ áp dụng những phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện đại như đốt điện, đông lạnh, laser CO2 để điều trị viêm lộ tuyến triệt để.

Bác sĩ sẽ soi cổ tử cung hoặc làm phêt tế bào âm đạo để loại bỏ khả năng ung thư cổ tử cung trước khi tiến hành phương pháp đốt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy có thể được điều trị bằng cách sử dụng thuốc đặt và thuốc kháng sinh, nhưng bệnh vẫn có thể tái phát trở lại.

Phòng khám đa khoa Thái Hà hiện nay đang sử dụng phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng công nghệ dao LEEP với khả năng điều trị dứt điểm và hạn chế được việc tái phát, tái nhiễm, phương pháp điều trị LEEP là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay.

Trên đây là một số thông tin từ phòng khám Thái Hà về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, nếu còn thắc mắc nào khác cần được giải đáp hãy liên hệ phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi 01665.115.116 – 01665.116.117 để được tư vấn và giải đáp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét