Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Đi đại tiện nhiều lần trong ngày là bệnh gì? Có sao không

Đi đại tiện nhiều lần trong ngày là bệnh gì, đi ngoài nhiều lần trong ngày có sao không là một số câu hỏi mà nhiều người khi xuất hiện tình trạng này xẩy ra.

Đi cầu (hay đi đại tiện) trong ngày là biểu hiện sinh lý hết sức bình thường của cơ thể để đào thải các tạp chất dư thừa ra bên ngoài khi quá trình tiêu hóa thức ăn hoàn tất. Mỗi ngày đi cầu 1 – 2 lần thì không đáng lo ngại, tuy nhiên đi cầu nhiều lần trong ngày cùng các triệu chứng như buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu, phân thay đổi trạng thái thì rất có thể bạn đang phải đối mặt với các bệnh lý về tiêu hóa gây tác động xấu đến sinh hoạt thường nhật và sức khỏe. Vậy đi cầu trong ngày là hiện tượng của bệnh gì?

Nguyên nhân đi cầu nhiều lần trong ngày

Trung bình mỗi ngày chúng ta đi đại tiện từ 1 – 2 lần. Nếu số lần đi vệ sinh trong ngày vượt mức 3 lần thì rất có thể bạn gặp các rắc rối về đại tiện hay còn gọi là rối loạn đại tiện. Đi cầu nhiều lần trong ngày có thể khởi phát từ các bệnh sau:

Do ngộ độc thực phẩm

Thức ăn chúng ta ăn hàng ngày có liên quan trực tiếp đến hệ tiêu hóa của cơ thể. Nếu ăn phải những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn, thực phẩm không rõ nguồn gốc hay chứa nhiều chất bảo quản, thức ăn hết hạn sử dụng hoặc thức ăn ôi thiu chính là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm khiến tăng tần suất đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, phân lỏng, cơ thể bị mất nước trầm trọng.

Dấu hiệu bệnh đại tràng mãn tính

Khi mắc bệnh này bạn sẽ phải đối mặt với hiện tượng đi vệ sinh nhiều lần trong ngày. Không chỉ vậy, tính chất của phân cũng biến đổi rõ rệt từ lỏng, sền sệt, phân không thành khuôn, bụng đau âm ỉ, đầy hơi, vừa đi đại tiện xong lại muốn đi tiếp.

Bệnh viêm đại tràng mãn tính nếu không được chữa trị có thể biến chứng thành ung thư và gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh.

Do rối loạn vi khuẩn đường ruột

Trong đường ruột có cả lợi khuẩn và vi khuẩn có hại. Thông thường lợi khuẩn chiếm ưu thế nên kiểm soát  hoạt động của các vi khuẩn gây hại. Khi sự cân bằng này bị phá vỡ khả năng hấp thu của ruột giảm, nhu động ruột tăng từ đó gây ra hiện tượng đi cầu nhiều lần trong ngày.

Do hội chứng ruột kích thích

Hội chứng này còn có tên gọi khác là bệnh đại tràng chức năng xuất hiện do chúng ta ăn các thức ăn lạ khiến ruột  bị kích thích và gây ra hiện tượng đi vệ sinh nhiều lần trong ngày.

Điểm đặc biệt so với các bệnh khác đó là bệnh này không thể chữa trị bằng thuốc mà phải phải thay đổi tâm lý thì mới khắc phục được. Do đó người bệnh phải luôn lạc quan, vui vẻ thì hội chứng ruột kích thích mới nhanh chóng được khắc phục.

Để biết thêm thông tin về cách chữa trị hiện tượng đi cầu nhiều lần trong ngày hãy chọn khung bác sĩ tư vấn dưới đây để trực tiếp được các chuyên gia nam khoa phòng khám Thái Hà giải đáp.

Phòng tránh Đi đại tiện nhiều lần trong ngày

Trước các nguy cơ mà hiện tượng đi cầu nhiều lần trong ngày phải đối mặt, dưới đây là một số lời khuyên hữu ích để phòng tránh hiện tượng này.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Để tránh bị ngộ độc thực phẩm bạn nên chọn thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, còn hạn sử dụng. Không dùng thức ăn chế biến lại nhiều lần vì thiếu dinh dưỡng lại bị đi vệ sinh nhiều lần trong ngày.

Uống đủ nước

Là động lực quan trọng cho sự vận hành của hệ tiếu hóa vì thế sự góp mặt của nước không thể thiếu vắng. Mỗi ngày hãy bổ sung ít nhất 2 lít nước, ngoài ra nước ép hoa quả, trà thảo mộc cũng là lựa chọn đúng đắn.

Ăn nhiều rau quả và chất xơ

Đây là nguồn thực phẩm dồi dào và hữu ích giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt, không chỉ thanh lọc cơ thể, nhóm thực phẩm này giúp người bệnh tránh táo bón.

Tăng cường vận động

Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao cũng là giải pháp tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch, tránh bệnh tật ghé thăm gây ra hiện tượng đi cầu nhiều lần trong ngày.
Hi vọng với những thông tin hữu ích về việc đi cầu nhiều lần trong ngày trên đây đã giúp bạn có những kiến thức cơ bản về vấn đề nà. Các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc về chi phí chữa trị đi cầu nhiều lần trong ngày, hãy chọn khung tư vấn bên dưới để bày tỏ mọi thắc mắc cũng như quan ngại của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét