Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

Đau bụng kinh nỗi ám ảnh của chị em

Vào một vài ngày hành kinh, bạn không những chẩn đoán cơ thể đau nhức, mệt mỏi mà còn mắc phải đau bụng kinh tới mức không có động lực để làm việc. Vậy yếu tố gây ra đau đớn bụng kinh là như thế nào và làm gì để bạn giảm sút mức độ đau đớn này đây?
Bạn hãy cùng tham khảo một số tác nhân và kỹ thuật suy yếu mức độ đau đớn bụng kinh sau đây để giảm sút bớt đi một số sự khó chịu khi chu kỳ kinh mỗi tháng lại “ghé thăm” nhé.

tác nhân khiến cho bạn mắc phải đau bụng kinh

con đường làm cho bạn bị đau bụng kinh có thể dễ dàng là do nội bài tiết tố trong cơ thể bạn điều chỉnh nhưng mà cũng có nguy cơ là do một vài thắc mắc sức khỏe trầm trọng hơn. Dưới đây là một vài nguyên do khiến cho bạn gặp phải đau đớn bụng kinh.

1. Đau đớn bụng kinh do sử dụng dụng cụ tử cung

thiết bị tử cung là một cách tránh thai tiến hành từ đồng và nhựa được chèn vào tử cung của thành phần nữ giới. Thiết bị tử cung có khả năng khiến bạn gặp phải đau đớn một thời gian, nhất là trong vài tháng đầu sau khi được chèn. Bạn cũng có khả năng nhận ra cơn đau đớn bụng kinh tạo ra trầm trọng và quá lâu hơn so đối với lúc chưa áp dụng thiết bị.
Ngoài đau đớn bụng kinh khi uống dụng cụ phòng tránh thai, bạn có khả năng gặp những mức độ như chu kỳ kinh nguyệt không đều, có máu ở giữa vòng kinh, dịch tiết âm đạo dày hoặc có mùi hôi và đau đớn khi "lâm trận".
Nếu bạn phát hiện một số biểu hiện đau thất thường trong kỳ kinh khi sử dụng dụng cụ tránh thai thì nên đến gặp bác sĩ ngay để giảm thiểu những rủi ro sức khỏe có khả năng tiếp diễn.

2. Đau đớn bụng kinh do các chứng bệnh lý

Bạn có thể gặp tình trạng đau đớn bụng kinh do các chứng bệnh lý tiềm ẩn dưới đây:
• Hội chứng tiền kinh nguyệt: Hội chứng tiền kinh nguyệt tiếp diễn do sự biến đổi nội bài tiết tố trong cơ thể bạn từ 1-2 tuần trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Các dấu hiệu thường không còn nữa sau khi bạn chảy máu kinh.
• Lạc nội mạc tử cung: Bạn có khả năng mắc phải đau do gặp tình trạng lạc nội mạc tử cung khi các tế bào từ niêm mạc tử cung phát triển ở các cơ quan khác của cơ thể thường là trên ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc mô lót trong khung chậu.
• phì đại tử cung: phì đại là u bướu không gây ra ung thư song có thể gây áp lực lên tử cung hoặc gây nên kinh nguyệt kèm những cơn đau thất thường Dù chúng không gây ra các dấu hiệu.
• căn bệnh viêm vùng chậu (PID): Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Bệnh thường do vi khuẩn lây lan qua đường tình dục gây viêm bộ phận sinh sản và một vài cơn đau đớn.
• chứng bệnh tuyến cơ tử cung: Đây là một tình trạng căn bệnh ít gặp trong đó niêm mạc tử cung phát triển thành thành cơ của tử cung, gây viêm, áp lực và đau. Căn bệnh cũng có thể khiến vòng kinh của bạn dài và không nhỏ hơn.
• Hẹp cổ tử cung: Hẹp cổ tử cung là một mức độ bệnh ít gặp trong đó cổ tử cung quá nhỏ hoặc hẹp làm trễ dòng chảy của kinh nguyệt gây ra sự cải thiện áp lực bên trong tử cung và làm cho bạn gặp phải đau.
3. Đau đớn bụng kinh do nội đào thải tố prostaglandin
Các cơn đau đớn do các hormone gọi là prostaglandin gây nên, làm cho tử cung của bạn co lại để đẩy máu kinh ra ngoài, gây ra mức độ viêm và đau bụng kinh.
Prostaglandin cũng có thể gây ra buồn nôn và tiêu chảy. Khi lớp lót tử cung gặp phải bong ra thì tình trạng prostaglandin trong cơ thể bạn sẽ giảm sút xuống. Đây là lý do nguyên do cơn đau đớn hay giảm sau vài ngày của chu kỳ kinh.
kháng sinh suy yếu đau đớn như ibuprofen (Advil) có thể giúp cho bạn suy nhược cơn đau bụng kinh do prostaglandin. Tuy nhiên, nếu cơn đau không có xu hướng giảm đi thì bạn cần thiết phải gặp bác sĩ để được tư vấn trị.
4. Đau đớn bụng kinh do ăn dùng không an toàn
đau đớn bụng kinh do ăn uống không an toàn
Thói quen ăn dùng không sử dụng biện pháp bảo vệ có nguy cơ làm cho bạn gặp phải đau bụng kinh khi sử dụng các món ăn dưới đây:
• Tiêu thụ không ít caffeine: Caffeine thường hay khiến cho bạn tăng tình trạng đầy hơi và kích thích tử cung khiến tình trạng đau đớn bụng kinh tạo ra tồi tệ hơn. Caffeine cũng thực hiện hẹp các tĩnh mạch khiến việc cung cấp máu đến niêm mạc và các cơ tử cung suy nhược đi gây tình trạng đau đớn bụng kinh tương đối nhiều hơn.
• Ẳn đồ mặn: đồ ăn mặn thực hiện tăng khả năng giữ nước và gây nên mức độ đầy hơi. Trong thời gian này, bạn nên hạn chế ăn muối, khoai tây chiên và thức ăn đóng hộp.
• Thịt mỡ: Các loại thịt đỏ hay không tốt cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn vì nó có chứa khá nhiều dinh dưỡng béo bão hòa. Dưỡng chất béo bão hòa có nguy cơ khiến bạn dễ mắc phải đầy hơi, đau vú và nổi mụn trong khi có kinh. Thịt cũng chứa axit arachidonic tạo ra các prostaglandin gây ra co bóp tử cung và khiến cho bạn mắc phải đau đớn bụng.
• Rượu và đồ ngọt: Các triệu chứng đau bụng kinh của bạn sẽ ngày càng xấu đi khi ăn chocolate, đồ ngọt và rượu trong khi có kinh. Ngoài ra, rượu còn khiến cho cơn đau bụng tệ hơn vì nó duy trì nước gây ra đầy hơi, tiến hành tăng các hormone prostaglandin và thực hiện nới lỏng magie (một dinh dưỡng hỗ trợ giảm sút đau đớn bụng kinh).
• thức ăn rất nhiều đường: Việc tiêu thụ tương đối nhiều đường khi có kinh dễ khiến bạn gặp tình trạng viêm và có xu dễ gặp phải đau bụng kinh.
• Sản phẩm từ bơ sữa: Phô mai, kem và các sản phẩm từ bơ sữa khác thường có chứa một dạng axit béo omega-6 có tên là axit arachidonic tiến hành sản xuất rất nhiều hormone prostaglandin khiến bạn gặp phải đau đớn bụng kinh khá nhiều hơn.
Để cơn đau bụng kinh không tiến hành ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, bạn cần khuyên chế độ sinh hoạt lành mạnh và tốt cho kinh nguyệt.

liệu pháp suy giảm tình trạng đau đớn bụng kinh

Cơn đau đớn bụng kinh hay khiến bạn cảm nhận mệt mỏi và không còn sức sống. Vậy bạn cần làm thế nào để suy yếu mức độ đau đớn bụng kinh đây?
1. Chườm nóng trên bụng
chườm nóng chữa trị đau bụng kinh
Bạn đặt một chai nước ấm hoặc miếng đệm sưởi ấm trên bụng để thư giãn các cơ và suy giảm mức độ đau bụng kinh.
giải pháp nhiệt giúp cho cơ tử cung và các cơ cận kề thư giãn hạn chế các cơn đau và giúp bạn thư giãn. Bạn cũng có thể ngâm chính mình trong bồn nước ấm để thư giãn các cơ ở bụng, lưng và chân.
2. Tập luyện thể dục nhẹ nhàng
Bạn tập luyện thể dục nhẹ nhàng như tiến hành các động tác căng cơ, đi dạo hoặc luyện tập yoga sẽ giúp bạn giải phóng endorphin – một loại hormone giúp cho tăng cường tâm trạng và được xem là một loại thuốc suy nhược đau đớn tự nhiên.
Một tham khảo của Đài Loan cho biết 12 tuần học yoga với 2 lần 1 tuần có khả năng giúp cho bạn suy giảm tình trạng đau bụng kinh.
3. Áp dụng phương pháp châm cứu
khảo sát đã chứng minh châm cứu có thể hỗ trợ bạn suy yếu tình trạng đau đớn bụng kinh. Giải pháp này cũng giúp bạn giảm sưng viêm, giải phóng endorphin và nhận ra thư giãn hơn.
Bạn sẽ đạt được một vài lợi ích từ châm cứu khi dùng cách liên tiếp thay vì chỉ luyện tập một buổi duy nhất.
4. Dùng cách massage
Bạn đến spa để được massage hoặc tự massage bụng cũng có khả năng thư giãn các cơ xương chậu và suy giảm bớt tình trạng đau bụng kinh. Các chuyên viên có khả năng nhẹ nhàng bôi dầu massage, sữa dưỡng thể hoặc dầu dừa trên da để giúp cho bạn thư giãn.
Bạn có nguy cơ suy nhược tình trạng đau đớn bụng kinh khi massage bụng bằng một vài giọt tinh dầu quế, đinh hương, hoa oải hương và hoa hồng pha loãng với dầu hạnh nhân.
5. Lấy trà thảo mộc
uống trà thảo mộc
Các kiểu trà thảo mộc thường ấm và nhẹ nhàng nên có lợi cho bạn trong thời kỳ hành kinh.
một số kiểu trà có thể hỗ trợ bạn suy nhược đau đớn bụng kinh là trà hoa cúc, trà bồ công anh, trà quả mâm xôi đỏ và trà thì là. Song, lợi ích của trà đối với cơn đau vẫn chưa có quá nhiều tham khảo cho biết rằng.
6. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt
Bạn chú ý tới chế độ dinh dưỡng của mình sẽ giúp cho suy yếu tình trạng đau đớn bụng kinh như ăn rất nhiều axit béo omega-3, trái cây, rau, các dạng hạt, protein và ngũ cốc để cơ thể khỏe mạnh.
Mặt khác, bạn cần phải cải thiện bổ sung nước cho cơ thể như sử dụng nước ép hoa quả, nước, trà thảo dược để cơ thể giữ nước. Mất nước là một nhân tố thường gặp làm cho bạn gặp phải đau đớn bụng kinh. Bạn cũng nên nhớ giảm thiểu hoặc hữu hiệu là khử muối trong chế độ ăn vì muối gây đầy hơi và giữ nước.
7. Áp dụng kháng sinh không kê đơn
Nếu các phương pháp tự nhiên tại nhà không giúp cho bạn suy nhược đau thì bạn có nguy cơ áp dụng kháng sinh giảm sút đau không kê đơn như Acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Motrin).
những kiểu thuốc kháng sinh không kê đơn có khả năng làm giảm sưng viêm, đau đớn cơ và đau bụng kinh. Điều quan trọng là bạn cần dùng kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ và báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng đau không thuyên suy giảm.
8. Sử dụng thuốc kháng sinh bổ sung sắt
Vào những ngày có kinh, bạn cần thiết phải uống thuốc bổ sung sắt để tránh mức độ cơ thể mắc phải thiếu máu kết hợp với một số cơn đau bụng kinh khiến da xanh xao, nhợt nhạt, mệt mỏi và thiếu sức sống.
Nếu bạn cảm nhận tình trạng đau bụng kinh ngày càng trở nặng nề hơn như chảy máu chảy khá nhiều, cơn đau đớn bụng kinh tồi tệ hơn theo thời gian hoặc tuổi tác, đau bụng dữ dội… thì bạn cần thiết phải đến bác sĩ sớm nhất có nguy cơ. Đây có khả năng là triệu chứng của một tình trạng chứng bệnh ẩn chứa mà bác sĩ sẽ cho bạn một vài liệu pháp trị hiệu quả.
Cơn đau đớn bụng kinh trong tất cả các tình huống là hoàn toàn thông thường. Bạn có thể lấy một số công nghệ suy yếu đau đớn bụng kinh để giúp cho bản thân thư giãn hơn khi đến tháng. Nếu mức độ đau bụng kinh ngày càng trở nặng nề hơn thì bạn cần phải tới gặp bác sĩ để được kiểm tra và chữa chứng bệnh kịp thời nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét