Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Ra khí hư màu nâu và đen trước kỳ kinh nguyệt nguyên nhân, tác hại

Có rất nhiều trường hợp bạn gái bị ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt nhưng lại không biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Bạn Phương Thảo (Nam Định) có gửi câu hỏi về cho phòng khám đa khoa Thái Hà với nội dung: “Trước đây kinh nguyệt của em rất đều và hoàn toàn bình thường, tuy nhiên gần đâu, khoảng 3 ngày trước khi tới kỳ kinh thì em xuất hiện triệu chứng ra khí hư màu nâu và có mùi hôi. Hiện tại cháu đang rất lo lắng không biết đây có phải là biểu hiện của bệnh gì không. Mong các bác sĩ giải đáp giúp em về vấn đề này. Em xin chân thành cảm ơn”

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt và nguyên nhân?

Trước hết cảm ơn bạn Thảo đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho phòng khám đa khoa Thái Hà chúng tôi. Thắc mắc của bạn về vấn đề ra khí hư màu nâu đen trước kỳ kinh nguyệt cũng là thắc mắc của rất nhiều chị em khác. Bài viết dưới đây là một số thông tin để giải đáp cho vấn đề này
Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà cho biết hiện tượng ra khí hư màu nâu là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới vào cuối chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên đối với trường hợp của bạn Thảo là ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt trước kỳ kinh nguyệt và có nhiều dấu hiệu bất thường thì có thể là do những nguyên nhân sau:
  • Do ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt tới sớm có thể là một trong những nguyên nhân xảy ra hiện tượng khí hư có màu nâu. Trong những ngày chuẩn bị xuất hiện kinh nguyệt  hormone estrogen và progesteron sẽ giảm dần, không xảy ra quá trình tưới máu và làm dày niêm mạc tử cung. Một số trường hợp khác niêm mạc tử cung bị thoái hóa, bong tróc và lẫn vào khí hư nên gây ra hiện tượng khí hư có màu nâu. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường cho nên không cần quá lo lắng về vấn đề này.
  • Do rối loạn nội tiết tố: Xảy ra hiện tượng khí hư có màu nâu cũng có thể nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố. Một số nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố ở nữ giới đó là sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc thuốc điều hòa kinh nguyệt. Chế độ ăn uống không khoa học, đủ chất dinh dưỡng thiết yếu hoặc việc tăng cân đột ngột.
  • Lo lắng, căng thẳng quá mức: Nếu chỉ ở mức độ nhẹ, chị em chỉ cần xây dựng lại chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ thì tình trạng này sẽ giảm dần, tuy nhiên cần tới các cơ sở y tế để thăm khám nếu hiện tượng này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Khí hư màu nâu – dấu hiệu có thai: Nếu hiện tượng khí hư màu nâu kèm theo chậm kinh rất có thể đây là dấu hiệu báo có thai. Trong quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau tạo thành hợp tử và di chuyển vào làm tổ trong tử cung, sẽ bị bong tróc một ít niêm mạc tử cung dẫn tới chảy máu và lẫn vào khí hư sẽ khiến khí hư có màu nâu.

Ra khí hư màu nâu có nguy hiểm không ? Cách khắc phục

Khí hư là một trong những dấu hiệu quan trọng để nữ giới có thể nắm được tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nếu có những dấu hiệu khí hư bất thường chị em cần chú ý và tới ngay các cơ sở y tế để kiểm tra tìm ra nguyên nhân để kịp thời khắc phục.

Có thể sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ xuất hiện khí hư màu nâu hoặc nâu đen không mùi, thì đây là hiện tượng sinh lý bình thường, do máu kinh còn sót lại sau mỗi chu kỳ nên nó tiết ra để vùng kín được làm sạch, chị em không cần quá lo lắng, chỉ cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày và thay băng thường xuyên.

Tuy nhiên hiện tượng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt và kèm theo những dấu hiệu bất thường khác như ra khí hư màu nâu liên tục, có mùi hôi thì cần phải được thăm khám và điều trị ngay vì đây có thể là triệu chứng của bệnh phụ khoa.

Ngoài ra cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách hạn chế quan hệ tình dục, và sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ để tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, thực hiện khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/1 lần.
Trên đây là một số thông tin từ phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt, hy vọng giải đáp được thắc mắc của bạn Thảo và nhiều bạn nữ khác. Nếu như còn câu hỏi nào khác hãy tới phòng khám Thái Hà tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi 01665.115.116 – 01665.116.117 để được tư vấn và giải đáp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét